Account Payable (บัญชีเจ้าหนี้) Basic Element
Element ที่สำคัญสุดในส่วนนี้ก็คือ Vendor
เนื่องจาก vendor รายหนึ่งๆ สามารถที่จะติดต่อ
ทำธุรกรรมกับบริษัทฯในเครือได้มากกว่า 1 บริษัทฯ
ดังนั้นในการสร้าง Vendor record จะมีการสร้าง
อยู่ 2 ระดับคือ
- ระดับ Client level ทุกบริษัทฯจะ share
ใช้ข้อมูลร่วมกัน - ระดับ Company Specific ข้อมูลของ vendor
ที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละบริษัทฯ เช่น term of payment
Account Group
เพื่อให้สะดวกในการจัดกลุ่ม เราสามารถแบ่งกลุ่ม
vendor ออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้สะดวกในการจัดการ
ตัวอย่างของกลุ่ม ก็เช่น domestic vendor,
foreign vendor, one-time vendor (พวกซื้อครั้ง
เดียวแล้วเลิก ไม่คิดจะทำธุรกิจระยะยาวกัน)
ข้อมูลที่พึงมีใน Vendor
- Name แบ่งเป็นคำนำหน้ากับชื่อ
- ที่อยู่
- ข้อมูลสำหรับการติดต่อ เช่นโทรศัพท์ โทรสาร
- Tax information
- ข้อมูล map กับ Customer กรณีที่มีบทบาทเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
- ธนาคาร ที่ไว้ใช้ในการจ่ายเงิน
- บัญชีคุมที่ใช้
- payment เช่น payment term, payment method (เช็ค, โอนเงิน)
- ข้อมูลภาษีหัก ณ ที่จ่าย
(Note: ข้อมูลจริงๆใน sap มีเยอะกว่านี้ แต่ลดรูปพอให้เข้าใจภาพรวมก่อน)
0 Comments:
Post a Comment
<< Home