Erp 101

นั่งเทียน นอนเทียน ศึกษา ERP คำเตือน โปรดระวัง ผมไม่เคยทำงานหรือใช้ SAP มาก่อน

Tuesday, September 06, 2005

Core Business Entities

หายไปนาน ได้ฤกษ์เขียนอีกรอบแล้ว
วันนี้จะว่าด้วยเรื่อง Core Business Entities
(เนื้อหาส่วนนี้มาจาก OSS/j cbe)

Note: ส่วนนี้เป็นเรื่องการ modelling แล้ว
ไม่ได้พูดถึง product ใด product หนึ่ง

ในธุรกิจทุกๆอย่าง ถ้าเราลอง model concept
ของการทำธุรกิจ เราจะได้ Diagram ออกมาดังนี้




นั่นคือ ธุรกิจเป็นเรื่องของ ใคร (who) ทำอะไร (what)
ที่ไหน (where) และ ที่ไหน-อย่างไร (when, where)

  • who -> customer, service provider, supplier etc.
  • what -> product, resource, Service
  • where -> Location & Address
  • when,why -> Interaction

เริ่มที่ who ก่อน
concept ของ who เราจะแยกมองออกเป็น 2 ส่วนคือ
party กับ party role
party ก็คือ คน (Individual)
หรือองค์กร (Organize) ตรงคำว่าองค์กรนี้เรามักจะนึกถึง
บริษัทอย่างเดียว แต่สำหรับในที่นี้ เรามองมันเป็น Business Unit ก็ได้
เช่น สาขา สำนักงานใหญ่
หรือจะมองเป็น group ของคนก็ได้ เช่น Team, ชมรม,
สมาคม



ส่วน party role ก็คือ บทบาทที่คนหรือบริษัทนั้นๆ กำลังสวมอยู่เช่น
บริษัท A (party) เป็นลูกค้า (party-role) ของบริษัทเรา
การแยก party-role ออกจาก party ทำให้เราสามารถ
ตอบโจทย์กรณีที่เรา due กับบริษัทที่เป็นทั้งลูกค้าและ supplier ให้เรา
ได้ง่ายขึ้น

เมื่อมี party ก็ต้องมีเรื่องของการติดต่อ (Contact)
ซึ่งสามารถแยกออกเป็น สถานที่ติดต่อทางไปรษณีย์ , email address
โทรศัพท์, fax etc.
เรา abstract เรียกช่องทางติดต่อนี้ว่า ContactMedium
สามารถเขียนเป็น diagram ได้ดังนี้
(Note ให้สังเกตุว่าจริงแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างที่อยู่
กับ party จะเป็นแบบ many-to-many
แต่ในการ implement จริง ต้องมองความคุ้มค่าด้วย
ว่าคุ้มกับการ implement แค่ไหน)



ที่นี้ลองมองดูที่ Party Role อีกนิดหนึ่ง
party role แต่ละอัน ก็สามารถมีความสัมพันธ์กันได้อีก



จากนั้นก็ว่าด้วยชื่อ (Name)
แต่ละ party จะมี name
ปัญหาของ Name ก็คือ มันเปลี่ยนแปลงได้
ดังนั้นเราจึง model แยกออกมาดังนี้

0 Comments:

Post a Comment

<< Home